×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>4 เหตุผลที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าทำไม Responsive Design ถึงเป็นสิ่งสำคัญ
4 เหตุผลที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าทำไม Responsive Design ถึงเป็นสิ่งสำคัญ
4 เหตุผลที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าทำไม Responsive Design ถึงเป็นสิ่งสำคัญ
18 Sep, 2014 / By belle
Images/Blog/6554616-Responsive.jpg

มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอีกแล้วที่การใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนคาดการณ์กันว่าอาจจะเทียบเท่าการใช้งานบน PC หรือ Notebook ได้เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีเว็บไซต์และร้านค้าออนไลน์อีกมากมายที่ยังไม่รองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือ เรื่องนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณสูญเสียโอกาสทางธุรกิจอีกด้วย

Responsive Design คืออะไร?

Responsive Design คือการแสดงผลบนหน้าจอที่มีขนาดแตกต่างกัน และให้ผลลัพธ์ที่สวยงาม เสมือนกับคุณกำลังเปิดดูเว็บไซต์บน PC หรือ Notebook นั่นหมายความว่า เมื่อคุณใช้อุปกรณ์พกพาของคุณ เช่น Smartphone หรือ Tablet ในการเข้าสู่เว็บไซต์ที่มีคุณสมบัติแสดงผลแบบ Responsive Design คุณก็จะสามารถรับชมเนื้อหาบนเว็บไซต์เหล่านั้นได้อย่างสวยงาม เต็มรูปแบบ ครบถ้วน โดยไม่ต้องขยายหรือย่อหน้าจอเลย

สำหรับบล็อกในวันนี้ เราจะขออธิบายให้เห็นว่า Responsive Design มีความสำคัญอย่างไรต่อร้านค้าออนไลน์ของคุณบ้าง

1.การใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน

หัวข้อนี้อาจจะไม่ทำให้คุณรู้สึกแปลกใจมากนัก ถึงแม้ว่าสถิติต่างๆจะเป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของ Responsive Design แต่ผู้ประกอบการหลายๆคนก็ยังไม่มีร้านค้าออนไลน์ที่รองรับการแสดงผลบนมือถืออยู่ดี สถิติที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้อาจจะช่วยให้เหล่านักธุรกิจออนไลน์เลิกเพิกเฉยต่อ Responsive Design ก็ได้

  • 20% ของการค้นหาผ่าน Google เกิดขึ้นบนอุปกรณ์มือถือ
  • 61% ของผู้ใช้มีความเห็นที่ดีขึ้นต่อแบรนด์ที่มอบประสบการณ์ในการรับชมผ่านมือถือที่ดีให้กับพวกเขา
  • 25.85% ของอีเมลทั้งหมดถูกเปิดบนมือถือ และ 10.16% ถูกเปิดบน Tablet

(ข้อมูลจาก Smart Insights)

2.ประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งานคือกุญแจสำคัญ

จากข้อมูลของ Google’s Think Insights ถ้าผู้ใช้งานเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณด้วยมือถือและรู้สึกรำคาญใจ หรือหาสิ่งที่พวกเขาต้องการไม่เจอ ก็มีโอกาสถึง 61% ที่พวกเขาจะออกจากเว็บไซต์ของคุณทันทีและไปหาเว็บไซต์อื่นแทน (ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเว็บคู่แข่ง) แต่ถ้าหากว่าพวกเขามีประสบการณ์ที่ดีกับการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณผ่านมือถือ ก็มีโอกาสถึง 67% ที่พวกเขาจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากคุณ

3.การเขียนบล็อกและ Social Media ทำให้เกิดผู้เยี่ยมชมผ่านมือถือ

ถ้าคุณเป็นคนที่เลือกทำการตลาดออนไลน์ผ่านการเขียนบล็อกและการปฎิสัมพันธ์ผ่านทาง Social Media คุณอาจจะสังเกตเห็นได้ว่าผู้ใช้งานเข้าเยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ของคุณผ่านมือถือมากขึ้น จากผลการศึกษาจากเว็บไซต์ ComScore พบว่า 55% ของการซื้อขายสินค้าและบริการเกิดขึ้นบนอุปกรณ์มือถือ

ดังนั้น หากคุณทำการแชร์ลิงค์เนื้อหาหรือลิงค์เพื่อไปสู่ร้านค้าออนไลน์ของคุณ แต่ร้านค้าออนไลน์ของคุณกลับไม่รองรับการใช้งานบนมือถือ คุณก็อาจสร้างความไม่พึงพอใจให้กับลูกค้าได้

4.Responsive Design รองรับอุปกรณ์ในอนาคต

ข้อดีเด่นๆข้อหนึ่งของ Responsive Design ก็คือขนาดของ template จะถูกออกแบบให้ปรับเปลี่ยนตามหน้าจอ ไม่ใช่ตัวอุปกรณ์ ซึ่งก็หมายความว่า ไม่ว่าหน้าจอของผู้ใช้งานจะมีขนาดเท่าใด มันก็ยังคงแสดงผลได้เหมาะสมตามขนาดหน้าจอนั้นอยู่ดี ดังนั้น ในอนาคตหากจะมีอุปกรณ์ใหม่ๆ (ทีวี, นาฬิกา, แว่นตา) ที่สามารถใช้เพื่อการเข้าสู่เว็บไซต์ต่างๆได้ ร้านค้าออนไลน์พร้อมคุณสมบัติ Responsive Design ของคุณก็ยังคงดูสวยงามเสมอ

ในอนาคตข้างหน้า จะเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณจะต้องเลือกร้านค้าออนไลน์ที่มีคุณสมบัติรองรับผู้ใช้งานบนมือถือ การมี Responsive Design ไม่ใช่เพียงแค่ฟีเจอร์สวยๆ ที่มีไว้เพื่อประดับร้านค้าออนไลน์อีกต่อไป แต่มันเป็นสิ่งจำเป็นและมีผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ของคุณ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก: Hubspot

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.