×
หน้าหลัก>ข่าวสารธุรกิจออนไลน์>พาณิชย์ดันอีคอมเมิร์ซ'เอสเอ็มอี'รับเออีซี
พาณิชย์ดันอีคอมเมิร์ซ'เอสเอ็มอี'รับเออีซี
พาณิชย์ดันอีคอมเมิร์ซ'เอสเอ็มอี'รับเออีซี
01 Sep, 2014 / By belle
Images/Blog/4192187-กรมพัฒนาธุรกิจ.jpg

อย่างที่ทุกคนเห็นกันว่า ในปัจจุบัน มีผู้คนจำนวนมากที่เข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการติดต่อสื่อสาร การหาข้อมูล การดูหนังฟังเพลง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นทุกปี

ด้วยเหตุนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงหันมามุ่งสนับสนุนให้เหล่าผู้ประกอบการ SMEs ใช้อีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางใหม่ในการขยายตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสในการเจาะกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” เร่งเสริมแกร่งธุรกิจเอสเอ็มอีใช้ อี-คอมเมิร์ซลุยตลาดอาเซียน

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน e-Commerce Day 2014 ว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ใช้อี-คอมเมิร์ซ เป็นช่องทางใหม่ในการขยายตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ หลังพบผู้ประกอบการในภูมิภาคอาเซียนใช้ช่องทางออนไลน์ เจาะกลุ่มตลาดลูกค้าและขยายธุรกิจทุกด้านเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ การสร้างความน่าเชื่อถือต่อธุรกิจ e-Commerce เป็นสิ่งจำเป็น โดยตามกฎหมายผู้ประกอบการทุกราย ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ DBD Registered และระบุว่าเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เพื่อยืนยันความมีตัวตนของธุรกิจ โดยกรมฯเพิ่มความน่าเชื่อถือ ด้วยการออกเครื่องหมาย DBD Verified แก่เว็บไซต์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพตามที่กำหนด เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า

“กรมฯ รู้สึกเป็นห่วงผู้ประกอบการ SMEs ไทย ในการพัฒนาและหาช่องทางการค้าใหม่ๆ ในการขยายตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า หลังพบผู้ประกอบการประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน ใช้ช่องทางออนไลน์เจาะกลุ่มตลาดลูกค้าและขยายธุรกิจทุกด้านเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องเร่งปรับตัวและหาช่องทางการค้าใหม่ๆ เพื่อรองรับตลาดผู้บริโภคที่จะมีขนาดใหญ่มากขึ้น หลังเปิดการค้าเสรีอาเซียนในปี 2558 หากไม่ทำจะเสียโอกาสทางการค้าในอนาคต”นางสาวผ่องพรรณ กล่าว รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประกอบธุรกิจ e-Commerce เพื่อเข้าสู่ตลาดอาเซียน เรื่องการภาษาที่ใช้สื่อสารในเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญ และพบว่ายังเป็นจุดอ่อนของผู้ประกอบการไทย ขณะที่หลายประเทศในอาเซียนมีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าวเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

ดังนั้นการปรับเว็บไซต์โดยใช้ภาษาอังกฤษให้มากขึ้น จะทำให้โอกาสทั้งลูกค้าเข้าถึงเว็บไซต์เพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่ในอาเซียนแต่รวมถึงตลาดอื่นๆ นอกภูมิภาคด้วย ปัจจุบันข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 2557 กรมฯ ได้ออกเครื่องหมาย DBD Registered แล้วจำนวน 10,869 ราย 12,479 เว็บไซต์ และออกเครื่องหมาย DBD Verified แล้วจำนวน 120 ราย 135 เว็บไซต์

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เกี่ยวกับภาพรวมของธุรกิจออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย ในปี 2556 พบว่า ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมีมูลค่ากว่า 740,000 ล้านบาท จำแนกตามประเภทธุรกิจ แบ่งเป็น B2B (ธุรกิจต่อธุรกิจ) 79.8 % B2C (ธุรกิจต่อลูกค้า) 19.3% และ B2G (ธุรกิจต่อรัฐ) 1%

ขอบคุณข้อมูลจาก:

www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20140826/600775/พาณิชย์ดันอีคอมเมิร์ซเอสเอ็มอีรับเออีซี.html

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.