×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>มีเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ทั้งที ทำอย่างไรให้ขายดีใน Social ด้วย EP.2
มีเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ทั้งที ทำอย่างไรให้ขายดีใน Social ด้วย EP.2
มีเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ทั้งที ทำอย่างไรให้ขายดีใน Social ด้วย EP.2
08 Mar, 2019 / By pumpanthida
Images/Blog/nWufkgAq-Blog[2019 March, 01].jpg

          จากสัปดาห์ที่แล้วเราพูดถึงพื้นที่การบริหารจัดการร้านค้ากันไปแล้วว่า “จะทำอย่างไรให้เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ช่วยเสริมให้ขายได้ ขายดีใน Social ด้วย” ซึ่งมีอาวุธที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อยู่ 2 ทางเลือกด้วยกัน คือ Facebook Commerce และ Facebook Shop
          โดยทั้ง 2 ช่องทางนี้เป็นเครื่องที่ทำให้ข้อมูลสินค้าที่คุณมีอยู่แล้วในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สามารถไปปรากฏใน Facebook Page ได้ ทำให้รายการออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งซื้อบนเพจ จัดเก็บอยู่ในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ แต่ถ้าหาเปรียบเทียบถึงความแตกต่างของ Facebook Commerce และ Facebook Shop แล้วจะมีความแตกต่างดังนี้ค่ะ

 •    ความคุ้นเคยหรือประสบการณ์ใช้งานของลูกค้า (UI/UX) : เนื่องจาก Facebook Commerce เป็นการทำงานที่เราเข้าไปแก้ไขการใช้งานในพื้นที่ของเพจ ให้รองรับการใช้งาน Platform ที่เป็นรูปแบบของหน้าเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ พูดง่ายๆคือ “ยกหน้าเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ทั้งร้าน มาแปะอยู่ในเพจนั่นเอง” อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกแปลกตา หรือไม่คุ้นเคยในการใช้งาน เพราะรูปแบบออริจนอลของเพจ ไม่มีส่วนนี้ แต่ถ้าเป็น Facebook Shop จะหน้าตาที่คนใช้งาน Facebook ส่วนใหญ่คุ้นเคย เพราะเป็นฟีเจอร์ที่ติดมากับเพจอยู่แล้ว ซึ่งส่วนนี้ก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้านะคะ เพราะบางคนเห็นระบบ มีหน้าตาแปลกๆ หรือเป็นหน้าตาที่ไม่คุ้นเคย ก็อาจจะเลี่ยงไม่ซื้อสินค้าก็เป็นได้

•    วิธีการติดตั้งเพื่อใช้งาน  : Facebook Commerce การใช้งานนั้นจะต้องใช้ร่วมกับระบบเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ที่รองรับ และที่สำคัญเจ้าของร้านต้องสมัครหรือลงทะเบียนเป็นนักพัฒนาของ Facebook ด้วยจึงจะสามารถใช้งานได้ ส่วน Facebook shop คุณสามารถลงข้อมูลสินค้าได้เลยในแอพ “ร้านค้า” ในเพจได้ แต่ถ้าต้องการเชื่อมต่อข้อมูลสินค้าจากเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์โดยตรง ระบบเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของคุณก็ต้องรองรับการเชื่อมต่อแอพ “ร้านค้า” เช่นกัน

•    ขั้นตอนการสั่งซื้อและชำระเงิน : ใน Facebook Commerce มีขั้นตอนการสั่งซื้อและชำระเงิน เหมือนกับการสั่งซื้อในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ทุกอย่าง ต้องคลิกสั่งซื้อ>> เข้าระบบตะกร้า>> ชำระเงิน ซึ่งเมื่อเข้าสู่การชำระเงินระบบจะพาลูกค้าไปชำระเงินและระบุที่อยู่สำหรับจัดส่งในร้านค้าออนไลน์ ส่วน Facebook shop ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ตามปกติในแอพ “ร้านค้า” แต่จะต่างไปจากเดิมตรงที่ปกติการชำระเงินลูกค้าต้อง “ส่งข้อความ” หรือ “Inbox” ไปหาแม่ค้า ถ้า Facebook Shop ของคุณได้ทำการเชื่อมมต่อกับร้านค้าออนไลน์ การชำระเงินจะไปจบขั้นตอนที่เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์นั่นเองค่ะ
              แต่.....ความแตกต่างที่ชัดเจนสุดๆของ 2 ช่องทางนี้ก็คือ Facebook Commerce ลูกค้าจะสามารถเข้ามาสั่งซื้อได้ ต้องใช้งานบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่สำหรับ Facebook Shop สามารถใช้งานได้ในทุกอุปกรณ์ ฉะนั้นหากจะทำทั้งที ต้องทำให้ลูกค้าใช้งานสะดวกสบายที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในสัปดาห์หน้าเป็น Ep. สุดท้าย ทีมงานTakraOnline จะมาอธิบายขั้นตอนการใช้งาน Facebook Shop กันว่าในส่วนของเข้าของร้านค้าออนไลน์จะต้องทำอย่างไรบ้าง อย่าลืมติดตามนะคะ

 

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.