×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>4 วิธีที่จะช่วยทำให้ลูกค้าเก่าของคุณกลับมาซื้อสินค้าได้มากขึ้น
4 วิธีที่จะช่วยทำให้ลูกค้าเก่าของคุณกลับมาซื้อสินค้าได้มากขึ้น
4 วิธีที่จะช่วยทำให้ลูกค้าเก่าของคุณกลับมาซื้อสินค้าได้มากขึ้น
28 Nov, 2014 / By belle
Images/Blog/0336363-4-วิธี.jpg

คุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องนี้กันมาหลายครั้งแล้วว่าการรักษาลูกค้าเก่า ใช้งบประมาณน้อยกว่าการหาลูกค้าใหม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงสำหรับธุรกิจเกือบประเภท โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้

พอคุณได้ทราบว่าการทำให้ลูกค้าเก่าซื้อสินค้าใช้งบประมาณน้อยกว่าเช่นนี้แล้ว ลองถามตัวเองดูว่า คุณได้กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อสินค้ากับคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? สำหรับบทความในวันนี้ เราจะมาดู 4 กลยุทธ์ที่จะพุ่งเป้าหมายไปที่ลูกค้าเก่าของคุณ เพื่อทำให้พวกเขากลับมาซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ของคุณอีกครั้ง

ลองมาดูกันว่าต้องทำอย่างไร

1.ส่งจดหมายข่าว (Newsletter) เป็นประจำ

รายชื่ออีเมลลูกค้าของคุณถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยรักษาและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ คุณสามารถส่งข่าวสารอัพเดทต่างๆ โปรโมชั่นดีๆ หรือสิ่งใดก็ตามที่จะทำให้ลูกค้าสนใจในร้านค้าออนไลน์ของคุณ ผ่านทางจดหมายข่าว(Newsletter) เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ว่าตอนนี้ร้านค้าออนไลน์ของคุณมีอะไรใหม่ๆบ้าง และจะทำให้พวกเขาจดจำคุณได้เสมออีกด้วย

2.ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ

การทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ เช่น การส่งของขวัญชิ้นเล็กๆ ให้กับลูกค้าชั้นดีของคุณอาจจะเป็นวิธีที่ดีที่จะเตือนให้ลูกค้ากลับมาที่ร้านค้าออนไลน์ของคุณ พร้อมกับความรู้สึกพึงพอใจได้ การให้ของขวัญแบบเซอร์ไพร์สก็เหมือนเป็นการขอบคุณลูกค้าที่คอยอุดหนุนคุณมาโดยตลอด คุณอาจจะส่งของขวัญในรูปแบบดิจิตอล หรือจะส่งของเป็นชิ้น เพื่อสร้างประทับใจให้พวกเขามากขึ้น ให้ลูกค้าได้รู้ว่าพวกเขามีความสำคัญกับคุณมากแค่ไหน

3. เชื่อมต่อ Social Media และโพสต์อัพเดทอย่างต่อเนื่อง

การมี Social Media ก็คือการสร้างความสัมพันธ์ และแน่นอนว่าไม่มีใครที่จะเหมาะสมกับการสร้างความสัมพันธ์ไปมากกว่าลูกค้าของคุณอีกแล้ว

คนที่เลือกที่จะกดไลค์หรือติดตามร้านค้าออนไลน์ของคุณย่อมสนใจที่จะอยากรู้ข่าวสินค้าและโปรโมชั่นของคุณอยู่แล้ว ดังนั้น มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะใช้ช่องทางเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าคุณได้เชื่อมต่อกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลาพร้อมทั้งกระตุ้นให้พวกเขาเข้ามาอุดหนุนร้านค้าออนไลน์ของคุณบ่อยๆด้วย

จำไว้ว่า Facebook จะแสดงโพสต์บนหน้า Newsfeed ของแฟนเพจของคุณแค่จำนวน 5% - 10% ของจำนวนแฟนเพจทั้งหมด เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า คุณควรที่จะโพสต์ให้บ่อยจนเพียงพอที่จะเข้าถึงแฟนเพจและลูกค้าทั้งหมดของคุณ การโพสต์ที่เหมาะสมคือประมาณ 1-2 ครั้งต่อวัน คุณควรที่จะคอยสังเกตจำนวนการเข้าถึงโพสต์ด้วย

4.เสนอส่วนลดให้กับลูกค้า

คุณต้องมีการคิดอย่างรอบคอบก่อนที่จะลดราคาสินค้าของคุณ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายๆคนอาจจะมีต้นทุนและงบประมาณที่ไม่เท่ากัน และถ้าเกิดว่าลูกค้าของคุณเคยชินกับการได้รับส่วนลดที่บ่อยมากจนเกินไป พวกเขาก็อาจจะคาดหวังว่าจะได้รับสิ่งเหล่านี้ตลอดเวลาได้ อย่างไรก็ตาม การลดราคาก็ถือเป็นการกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพที่อาจจะนำพาลูกค้าที่ไม่ได้ซื้อสินค้าจากคุณมานานแล้ว ให้กลับมาซื้ออีกครั้งได้

วิธีการมอบส่วนลดมีได้หลายแบบ เช่น มอบคูปองเพื่อลดราคาสินค้าทุกชิ้นในร้านค้าออนไลน์ของคุณเป็นจำนวน 10 บาท หรือการให้คูปองส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น ลดราคาสินค้าทุกชิ้น 10% ก็ได้ การมอบคูปองส่วนลดเช่นนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขาควรจะซื้อสินค้า ไม่งั้นจะถือเป็นการเสียโอกาสได้

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.