×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>4 เหตุผลที่ทำไมการมีส่วนร่วมของลูกค้าจึงทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตได้
4 เหตุผลที่ทำไมการมีส่วนร่วมของลูกค้าจึงทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตได้
4 เหตุผลที่ทำไมการมีส่วนร่วมของลูกค้าจึงทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตได้
24 Oct, 2014 / By belle
Images/Blog/5358647-4-เหตุผล.jpg

ถ้าคุณได้เคยทำการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า หรือผู้บริโภคมาบ้าง คุณก็อาจจะไม่แปลกใจกับข้อมูลที่เรากำลังจะบอกดังต่อไปนี้

สำหรับบทความในวันนี้ เราจะมาสำรวจ 4 เหตุผลสำคัญ ว่าทำไมการมีส่วนร่วมของลูกค้าถึงช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณให้เติบโตขึ้นได้ ไม่ว่าคุณจะดำเนินธุรกิจออนไลน์ขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ก็ตาม

1.เพราะลูกค้าเป็นผู้จ่ายเงิน

ผู้เยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ แฟนเพจ และลูกค้าของคุณย่อมต้องรู้สึกสนใจในสิ่งที่คุณทำ ดังนั้น คุณมีโอกาสที่ดีมากที่จะได้เรียนรู้ในสิ่งที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดี ถ้าผู้คนต่างก็พูดเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนี่งเป็นเสียงเดียวกัน คุณก็ควรที่จะพิจารณาจัดการกับเรื่องนั้น

หากคุณละเลยที่จะทำ สถานการณ์ก็อาจจะเปลี่ยนและกลับกลายเป็นว่าลูกค้าของคุณ เลือกที่จะมองหาบริการเหล่านั้นที่อื่น ดังนั้น เมื่อคุณได้รับความสนใจจากลูกค้าแล้ว คุณก็จะอยู่ในสถานะที่สามารถที่จะเสนอบริการที่พวกเขาต้องการได้ หรือแม้แต่ปรับปรุงในสิ่งที่คุณให้บริการไปแล้วให้ดีขึ้นก็ได้เช่นกัน

2.เพราะทางเลือกออนไลน์หาได้มากมาย

อย่างที่เราได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่า หากคุณไม่ให้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พวกเขาก็จะไปหาจากที่อื่นแทน

การบริการลูกค้าก็คือการบริการแบบครบวงจร ซึ่งครอบคลุมไปถึงการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าและต้องมั่นใจว่ากระบวนการตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้าไปจนถึงขั้นตอนชำระเงิน เป็นไปด้วยความสะดวก ง่ายดายที่สุดเท่าที่จะทำได้

เพราะการที่มีทางเลือกมากมายในโลกออนไลน์นั้น ทำให้คุณต้องแข่งขันในทุกๆแง่มุมของธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงบริการที่มีอยู่หรือเพิ่มบริการใหม่ๆ ลูกค้าจะเป็นบุคคลที่ดีที่สุดที่จะบอกคุณว่าคุณทำสิ่งต่างๆได้ดีหรือไม่

3.เพราะการหาลูกค้าใหม่ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

คุณเคยสงสัยบ้างไหมว่าระหว่างการหาลูกค้าใหม่กับการรักษาลูกค้าเก่ามีค่าใช้จ่ายต่างกันแค่ไหน? คำเฉลยก็คือการหาลูกค้าใหม่ทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าถึง 7 เท่าเลยทีเดียว!

มีนักธุรกิจออนไลน์จำนวมากที่มองข้ามลูกค้าที่มีอยู่เพื่อไปค้นหาโอกาสใหม่ๆ และลืมไปว่าลูกค้าเก่าคือผู้ที่คอยอุดหนุนและสนับสนุนธุรกิจของคุณมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครบอกว่าการหาลูกค้าใหม่เป็นเรื่องที่เสียเวลา แต่การสนใจและรักษาลูกค้าเก่า

ก็เป็นสิ่งที่คุณสามารถที่จะใช้ Feedback จากลูกค้าในการทำให้ประสบความสำเร็จได้ เพราะโอกาสในการขายเกิดขึ้นกับลูกค้าเก่าถึง 60-70% ซึ่งต่างกับลูกค้าใหม่ที่มีเพียง 5-20% เท่านั้น คุณคงรู้สึกเสียดายหากละเลยลูกค้าเก่าไป

4.เพราะการรีวิวอาจสร้างหรือทำลายคุณได้

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าแต่ก็เป็นความจริงที่น่าสนใจที่ Feedback จากลูกค้าในเชิงลบที่คุณได้รับทางออนไลน์จะเข้าถึงผู้คนมากกว่า 2 เท่าหากเทียบกับรีวิวเชิงบวก

ด้วยเหตุนี้ คุณจึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมรับเรื่องนี้เสมอ Feedback ที่ได้รับจากลูกค้า จำเป็นต้องได้รับการจัดการโดยทันที มิฉะนั้นแล้ว คุณจะต้องพบกับ Feedback ในแง่ลบจำนวนมหาศาลที่คุณจัดการไม่ได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องดีที่จะจำไว้เสมอว่า หากมีคนโพสต์ Feedback ในแง่ลบให้คุณแล้ว 51% ของคนเหล่านั้นจะกลับมามีปฏิกิริยาในด้านบวกได้ หากคุณสนใจที่จะแก้ไขปัญหาให้พวกเขาอย่างจริงจัง

Feedback จากลูกค้าเก่าเป็นเครื่องมือทางธุรกิจออนไลน์ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แถมยังช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการได้อีกด้วย ครั้งหน้าหากคุณพบเห็นสิ่งไม่ดีใดๆเกิดขึ้นในร้านค้าออนไลน์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการขาย ประสิทธิภาพ หรือรีวิวออนไลน์ ให้ลองถามตัวเองดูว่า คุณจะเปลี่ยนเทรนด์นี้และเสนอบริการที่ดีกว่าให้ลูกค้าของคุณได้อย่างไร? คำตอบง่ายๆในตอนนี้ก็คือ ให้ฟังในสิ่งที่ลูกค้าบอกและจัดการทำตาม Feedback เหล่านั้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.