×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>กระตุุ้นยอดขายให้ร้านค้า สร้างแบรนด์มห้เป็นที่รู้จัก ด้วยการจัดโปรโมชั่น
กระตุุ้นยอดขายให้ร้านค้า สร้างแบรนด์มห้เป็นที่รู้จัก ด้วยการจัดโปรโมชั่น
กระตุุ้นยอดขายให้ร้านค้า สร้างแบรนด์มห้เป็นที่รู้จัก ด้วยการจัดโปรโมชั่น
14 Aug, 2020 / By TKAnn
Images/Blog/5I1XTQQf-Blog โปรโมชั่นจับเซท.png

       โปรโมชั่นเป็นสิ่งที่เราเห็นได้บ่อยเมื่อแบรนด์หรือร้านค้าต้องการกระตุ้นยอดขายของสินค้า เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือของการตลาดที่มักใช้เมื่อนำสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดหรือต้องการเพิ่มยอดขายของสินค้าที่มียอดตกลง เช่น เราเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่ต้องการทำยอดขายเพื่อเข้าไปแย่งส่วนแบ่งการตลาด การที่จะทำให้ลูกค้าหันมาสนใจแบรนด์ใหม่อย่างเรานั้น ก็สามารถใช้การลดราคาให้ถูกกว่าราคาในตลาดหรือจัดโปรโมชั่น เพราะลูกค้าอาจมีเจ้าประจำอยู่แล้วหรืออยู่ในช่วงเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างสินค้าของเราและคู่แข่ง เราจึงต้องจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 หรือการจัดเป็นเซ็ทสินค้าที่ถูกกว่าเพื่อโน้มน้าวใจให้เขาเลือกซื้อสินค้าของเรา

 

       ในวันนี้แอดมินจะเลือกพูดถึงโปรโมชั่นจัดเซ็ทสินค้า เพราะว่าการจัดเซ็ทสินค้าไม่ใช่การแถมสินค้าไปฟรีๆ แต่เป็นการกระตุ้นยอดขายสินค้าหลายตัวไปพร้อมกัน โดยในการทำโปรโมชั่นจัดเซ็ทสินค้าให้มีประสิทธิภาพนั้นจะต้อง..

1.เลือกสินค้า ในการจัดเซ็ทสินค้าควรคำนึงด้วยว่าสินค้ามีความเหมาะสมกันหรือไม่ อยู่ในหมวดหมู่ใกล้เคียงกันและดึงดูดใจพอที่ลูกค้าจะหันมาสนใจ เช่น เซ็ทเครื่องสำอางซื้อแป้งพร้อมลิปสติกลูกค้าได้รับราคาพิเศษ, โปรโมชั่นเซ็ทเครื่องนอนครบชุด, จับคู่เซ็ทอาหารกับน้ำ เป็นต้น

2.มีช่วงเวลาจำกัด ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อและจะต้องมีการกำหนดเวลาที่ไม่สั้นหรือยาวนานเกินไป  หากเราจัดโปรโมชั่นโดยไม่มีเวลากำหนดวันหมดเขต ลูกค้าก็จะไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องรีบกดซื้อในทันทีและการตั้งเวลาโปรโมชั่นทำให้เรารู้ Feedback หรือผลตอบรับได้ว่าลูกค้าสนใจโปรโมชั่นของเราหรือไม่ เพื่อที่เราจะได้นำโปรโมชั่นไปพัฒนาต่อ

3.โปรโมทโปรโมชั่น ในการจะโปรโมทสินค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เราจะต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายว่าเราต้องการให้ใครเห็นโปรโมชั่นนี้แล้วเกิดสนใจในทันทีและควรคำนึงถึงรายละเอียดอื่นๆ เช่น

     - ภาษาที่ใช้ในการทำโฆษณาโปรโมชั่น เช่น หากลูกค้าเป็นวัยรุ่นในการโฆษณาจะต้องใช้ภาษาที่เป็นกันเอง ทันสมัยและดึงดูดใจวัยรุ่น

     - ราคาที่ตั้งไว้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ สังเกตุราคาปกติในตลาดและนำมาปรับใช้กับโปรโมชั่นจับเซ็ทสินค้าของเรา

     - ช่องทางและเวลาโปรโมท ที่กลุ่มเป้าหมายจะสามารถพบเห็นได้ โดยสังเกตจากพฤติกรรมของลูกค้า เช่น ลูกค้าวัยทำงานมักเล่นเฟสบุ๊ค เวลา 8.00 น. – 9.00 น. เป็นช่วงที่ตื่นนอนและออกไปทำงาน ดังนั้นเราก็ควรเลือกโปรโมทผ่านเฟสบุ๊ค ระยะเวลาในการโปรโมทคือช่วงเช้าตามที่กลุ่มเป้าหมายเราใช้เวลาเล่นโซเชียล

4.วิเคราะห์ผลลัพธ์ เมื่อสิ้นสุดโปรโมชั่น เราควรนำข้อมูลมาเปรียบเทียบระหว่างก่อนจัดโปรโมชั่นและหลังจัดโปรโมชั่นว่าลูกค้าให้ผลตอบรับอย่างไร มีการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม มีคำติชมหรือไม่ หากคุณจัดเซ็ทโปรโมชั่นโดนใจลูกค้ามาถูกทางแล้ว ยอดขายจะมีแนวโน้มไปในทางที่ดี นอกจากจะเพิ่มลูกค้าใหม่ก็ยังเป็นการรักษาลูกค้าเดิมที่จะกลับมาซื้อซ้ำเมื่อคุณจัดโปรโมชั่นเซ็ทสินค้านี้อีกครั้งหนึ่ง  แต่หากผลลัพธ์ออกมายังไม่น่าพึงพอใจคุณก็ควรหาข้อแก้ไข ลองปรับเซ็ทจับคู่สินค้าอื่นๆ

 

Note : แอดมินขอแนะนำว่าไม่ควรจัดโปรโมชั่นบ่อยนัก เนื่องจากจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีมูลค่าน้อยลงและทำให้ลูกค้าคุ้นชินกับการจัดโปรโมชั่น ยกตัวอย่างเช่น ตลาดชาเขียวของไทย เมื่อหลายปีก่อนเราจะสังเกตุเห็นว่าแบรนด์ยักษ์ใหญ่ใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชั่นบ่อยๆและเป็นเวลานาน เพื่อรักษายอดขายและป้องกันแบรนด์น้องใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาด ทำให้ลูกค้าจะเลือกซื้อชาเขียวเฉพาะช่วงที่มีโปรโมชั่นเท่านั้น หากไม่มีโปรโมชั่นยอดขายก็จะตกลง ดังนั้นการจัดโปรโมชั่นสินค้าจึงเป็นเหมือนดาบสองคม ที่สามารถเพิ่มลูกค้า กระตุ้นยอดขายได้จริง แต่ก็ควรใช้อย่างระมัดระวังและคำนึงถึงความเหมาะสมค่ะ 

 

ดูคู่มือเพิ่มเติม คลิก

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.