×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณา Line LAP
การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณา Line LAP
การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณา Line LAP
20 Jan, 2020 / By TKPon
Images/Blog/iMRl6K7x-(22) การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณา Line LAP.jpg

จากบทความก่อนที่เกี่ยวกับ การเพิ่มยอด FOLLOWER ให้บัญชี LINE OA ด้วยการยิงแอดโฆษณาบน LINE หลายๆท่านมีความสนใจ ในการทำโฆษณา LINE LAP เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น

 

ปัจจุบันโฆษณา LINE เป็นอีกหนึ่งช่องทางโฆษณาออนไลน์ ที่กำลังเป็นที่จับตาอย่างสูง ด้วยความที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 44 ล้านคน เมื่อผู้ใช้งานบน LINE มีจำนวนมาก การทำโฆษณาบน LINE LAP สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณาได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

 

  • Gender (เพศ), Age (อายุ), OS (ระบบปฎิบัติการ)
  • Region (ภูมิภาค) สำหรับกลุ่มเป้าหมายระดับภูมิภาค สามารถเลือกได้ลึกสุดถึงระดับ “เขต/อำเภอ” เลยทีเดียว ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับท่านที่ต้องการทำโฆษณาในกลุ่มลูกค้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เช่น ร้านอาหาร , ร้านเสื้อผ้า ฯลฯ
  • Interest (ความสนใจ) ทาง LINE แบ่งแยกออกเป็นความสนใจในกลุ่มต่างๆ ซึ่งเก็บข้อมูลตามการใช้งานทุกๆ Platform ที่เกี่ยวข้องกับ LINE เช่น การรับชม LINE TV , การเลือกอ่านข่าวบน LINE TODAY , การเลือกติดตาม LINE Official Account เป็นต้น
  • Audience (การกำหนดเป้าหมายผู้ชม) สำหรับส่วนนี้ จะเป็นการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่ละเอียดมากขึ้น
    • เก็บค่าของผู้ชมเว็บไซต์ด้วย LINE TAG

LINE Tag เป็นฟังก์ชั่นในการช่วยจัดการเก็บข้อมูลของ User ซึ่งการทำงานคล้ายๆกับ Facebook Pixel เป็นฟังก์ชั่นที่จะมาช่วยให้เจ้าของธุรกิจ สามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้ที่เข้ามาในโฆษณาได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำ ReTarketing เพื่อให้โฆษณาติดตามผู้เคยสนใจเข้าชมเว็บไซต์ได้อีกด้วย

 

  • Lookalike Audience สร้างกลุ่มลูกค้าที่คล้ายกับกลุ่มลูกค้าที่เราเก็บฐานข้อมูลไว้ อาจใช้ฐานข้อมูลจาก LINE TAG หรือ ฐานลูกค้าที่ติดตาม LINE OA เพื่อขยายฐานลูกค้ามากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มที่จะสนใจ ให้เห็นโฆษณา

 

หลักการเลือกกลุ่มเป้าหมาย บนโฆษณา LINE LAP ต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของธุรกิจก่อน

เริ่มจากสินค้าของเรา เหมาะกับผู้ชาย ผู้หญิง หรือ Unisex ต่อมาช่วงอายุ เราต้องการขายในกลุ่ม นักเรียน วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ ซึ่งกรณีสินค้าสำหรับผู้สูงวัย กลุ่มเป้าหมายนี้มีโอกาสที่จะไม่เล่นโซเชียลมีเดีย หรือสั่งของออนไลน์ ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายแท้จริงอาจเป็นลูกๆของผู้สูงอายุ คือตั้งแต่วัยทำงานขึ้นไปแทนค่ะ

ต่อมาส่วนของภูมิภาค หากสินค้าไม่ได้เจาะจง หรือขายออนไลน์ส่งทั่วประเทศ ส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องระบุ เว้นแต่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการที่ต้องไปที่ร้านเท่านั้น เช่น ร้านอาหาร , ร้านสปา ฯลฯ สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อเพิ่มโอกาสในการเดินทางไปที่หน้าร้านมากที่สุดนั่นเอง

ส่วนของความสนใจ หลายท่านอาจจะดูที่ธุรกิจของตัวเองว่าเหมาะกับกลุ่มคนที่มีความสนใจด้านใดใช่มั้ยคะ แต่ส่วนนี้แอดมินขอแนะนำให้เลือกแบบกว้างไปก่อน เพราะกลุ่มลูกค้าของเรา เค้าอาจมีความสนใจที่หลากหลายมากกว่าที่คิด ซึ่งส่วนนี้ เมื่อเริ่มลงโฆษณาไปสักระยะหนึ่ง สามารถที่จะนำรายงานมาวิเคราะห์ดูว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงว่าเป็นกลุ่มใด เพื่อการทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพต่อไปค่ะ

 

สำหรับท่านที่อ่านแล้ว สนใจทำโฆษณาผ่านช่องทาง LINE LAP (Line Ads Platform) ปัจจุบันทาง LINE ยังไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปทำโฆษณาได้ ท่านที่สนใจสามารถติดต่อทีมงาน TakraOnline (LAP Agency Partner) ตามข้อมูลติดต่อด้านล่างได้เลยนะคะ เจ้าหน้าที่พร้อมวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และจัดทำโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดสำหรับธุรกิจของท่านค่ะ

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.