×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>ความสำคัญของสถิติร้านค้า
ความสำคัญของสถิติร้านค้า
ความสำคัญของสถิติร้านค้า
14 Dec, 2015 / By Patima
Images/Blog/5333614-salereport.jpg

        สำหรับผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม ต่างต้องการข้อมูลที่จะช่วยประเมินในเบื้องต้นว่า ณ ตอนนี้ภาพรวมของธุรกิจเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเราจะสังเกตว่าบางครั้งบางทีที่เราไปเดินจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าตามร้านค้าทั่วไป พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่มักจะมีสมุดเล็กๆติดมือด้วยเสมอ เหมือนเป็นสมุดบันทึกที่เอาไว้จดรายละเอียดว่า ในหนึ่งวันพวกเขาขายสินค้าอะไรไปได้บ้างเป็นจำนวนเท่าไร เงินทุนสินค้าเท่าไร และได้กำไรเท่าไร หรือแม้กระมั่งผู้ให้บริการในรูปแบบโรงแรม รีสอร์ท หรือห้องพัก ส่วนมากก็จะมีโปรแกรมคอยบันทึกว่าในแต่ละช่วงเวลา รายวัน รายเดือนหรือรายปี ลูกค้ามาใช้บริการของเขามากน้อยแค่ไหน เปรียบเทียบในแต่ละช่วงเวลาว่าธุรกิจของพวกเขามีแนวโน้มเป็นอย่างไร และจะสามารถรับมือกับกลุ่มลูกค้าในอนาคตได้อย่างไร

        ซึ่งเราจะพบว่า การบันทึกข้อมูลการซื้อขาย ด้วยการจดบันทึกหรือใช้งานโปรแกรมเสริมนั้น อาจเกิดความไม่สมบูรณ์ของข้อมูลได้ เช่น เจ้าของร้านอาจะลืมบันทึกรายการใดรายการหนึ่งไป ทำให้ข้อมูลที่บันทึกอาจจะมีความคลาดเคลื่อน รวมถึงการจดบันทึกทำให้เจ้าของไม่สามารถดูข้อมูลในลักษณะของกราฟแสดงผลได้ จึงอาจจะทำให้เจ้าของธุรกิจมองเห็นภาพการเจริญเติบโตของธุรกิจไม่ชัดเจนเท่าที่ควร

        แต่เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์มีลักษณะต่างออกไป เพราะในเว็บไซต์สามารถสร้างระบบสถิติร้านค้าและเรียกดูสถิติการขายได้ ทำให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถเรียกดูประวัติและสถิติการซื้อขายสินค้าจากในเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นยอดรวมมูลค่าสินค้าในแต่ละเดือน จำนวนสินค้าที่จำหน่ายออกไป อะไรขายดีหรือขายไม่ดี ซึ่งระบบสถิติร้านค้าสามารถแจกแจงให้เจ้าของเว็บไซต์ทราบข้อมูลต่างๆได้อย่างละเอียด โดยที่เจ้าของเว็บไซต์ไม่ต้องทำการกรอกข้อมูลการขายในแต่ละวันเพิ่มเติม เพราะเว็บไซต์จะทำหน้าที่คอยบันทึกประวัติการซื้อขายสินค้าด้วยตัวของมันเอง ตรงนี้จึงเป็นข้อดีของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ เพราะนอกจากช่วยลดภาระการจัดการข้อมูลให้กับเจ้าของเว็บไซต์แล้ว ข้อมูลที่ได้ค่อนข้างมีความแม่นยำและครบถ้วนมากกว่า

        เพราะฉะนั้นแล้วร้านค้าออนไลน์ที่ดี ควรมีระบบเก็บประวัติการซื้อขาย รวมถึงการเก็บสถิติต่างๆไม่ว่าจะเป็นสถิติสินค้าขายดี ยอดรวมออเดอร์ เพราะข้อมูลทั้งหมดตรงนี้จะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้เจ้าของร้านทราบไว้ว่า ผลสรุปของการประกอบการในแต่ละช่วงเป็นอย่างไรบ้าง และควรจะปรับแผนธุรกิจให้เหมาะกับลักษณะการซื้อของลูกค้าในอนาคตได้อย่างไร

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.