×
หน้าหลัก>ข่าวสารและประกาศ>ความสำคัญของโปรโมชั่น เมื่อขายของออนไลน์
ความสำคัญของโปรโมชั่น เมื่อขายของออนไลน์
ความสำคัญของโปรโมชั่น เมื่อขายของออนไลน์
03 Mar, 2020 / By nuttha
Images/Blog/QtvZz8Fk-2.2.jpg

   เจ้าของธุรกิจหลายคนอาจมองข้ามการจัดโปรโมชั่น เพราะรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า แต่รู้ไหมว่าโปรโมชั่นเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆในการกระตุ้นยอดขาย สร้างรายได้ที่ดีมากๆ วิธีหนึ่งเลยนะคะ ซึ่งเราจะเห็นว่ามีการจัดโปรโมชั่นต่างๆในทุกสินค้าทุกบริการในท้องตลาด ห้างร้านต่างๆ รวมถึงการขายของออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการสั่งซื้อกันทั้งสิ้น 

  โดยเฉพาะการขายของออนไลน์ ซึ่งมีการแข่งขันอยู่ตลอด และมีตัวเลือกในการซื้อที่หลากหลาย การจัดโปรโมชั่นจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดให้ลูกค้าสนใจ และเพิ่มยอดขายให้เราได้มากขึ้น โดยการโปรโมชั่น แบ่งออกเป็น  5  แบบหลักๆ ดังนี้ ..

1 . ลดราคา

   การลดราคา คือ หนึ่งในการกระตุ้นยอดขายที่พบเห็นได้มากที่สุด ทั้งทางหน้าร้านต่างๆ และการขายของออนไลน์ ทันทีที่ให้ป้าย SALE ลูกค้าจะให้ความสนใจมากขึ้นกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด ทำให้มียอดขายที่สูงขึ้นได้

   ซึ่งโปรโมชั่นแบบลดราคา มี 2 แบบหลักๆ คือ ลดเป็นเงิน XX บาท และ ลด XX % เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจและทำการสั่งซื้อ โดยเราอาจมีเงื่อนไขเพิ่มเติมขึ้นมาได้ เช่น ซื้อขั้นต่ำ XX ชิ้น ลดเพิ่มอีก XX % ก็จะช่วยให้ยอดขายของเราเพิ่มขึ้นได้อย่างดีเลยนะคะ หรืออีกวิธีคือ ใช้คำว่า สินค้าราคาพิเศษ ก็คือเราคำนวณราคาหลังลดมาแล้ว และใช้ราคานั้นเลยโดยแจ้งว่าราคาพิเศษ ก็เป็นการสร้างความน่าสนใจ และดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นได้ดีเลยนะคะ

 

2. มีของแถม/ของฟรี

   ของแถม/ของฟรี ก็เป็นอีกตัวเลือกที่เหมาะมากสำหรับการขายของออนไลน์ และเป็นความคุ้มค่าของผู้ซื้อที่กำลังตัดสินใจ ให้ตัดสินใจสั่งซื้อได้ทันที โดยไม่ต้องคิดเยอะ ทำให้เราเพิ่มยอดขายได้สูงขึ้น

   ซึ่งการจัดโปรโมชั่นแบบของแถม/ของฟรี ก็มีหลากหลายตัวเลือก โดยที่เราใช้สินค้าที่เรามีมาร่วมในการทำโปรโมชั่น เช่น แถมสินค้าแบบเดียวกัน / แถมสินค้าแบบอื่น (ลูกค้าเลือกของแถมได้) / แถมสินค้าใหม่ที่กำลังจะขาย หรือ เทสเตอร์ (เพื่อเป็นการทดลองตลาด) เป็นต้น จะเห็นว่าช่วยทั้งเพิ่มยอดขาย และยังสามารถประยุกต์ใช้แบบอื่นๆ เป็นการแนะนำสินค้าใหม่ๆให้ลูกค้ารู้จักและสนใจได้ด้วยนะคะ

 

3. ฟรีค่าจัดส่ง

   ถือเป็นโปรโมชั่นที่เหมาะที่สุดสำหรับการขายของออนไลน์ เพราะทุกการสั่งซื้อจำเป็นต้องเสียค่าจัดส่ง ซึ่งโปรโมชั่นนี้จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งซื้อได้ง่ายขึ้น และอาจสั่งซื้อเยอะขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องค่าจัดส่งแล้ว  

   ซึ่งโปรโมชั่นฟรีค่าจัดส่ง เราอาจกำหนดขั้นต่ำในการสั่งซื้อต่อครั้งได้ อาจเป็นจำนวน XX ชิ้น ส่งฟรี / ยอดซื้อ XX บาท ส่งฟรี ก็ได้ เพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าในปริมาณที่เยอะขึ้น และได้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วย

 

4. สะสมแลกของพิเศษ

   โปรโมชั่นนี้มักจะพบเห็นบ่อยครั้งในธุรกิจพวกอาหาร-เครื่องดื่ม แต่ความจริงแล้ว การขายของออนไลน์ก็สามารถใช้โปรโมชั่นนี้ เพื่อสร้างลูกค้าประจำ และกระตุ้นยอดขายได้นะคะ

   ซึ่งโปรโมชั่นนี้ เราสามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับธุรกิจของเราได้หลายแบบ เช่น เมื่อสั่งซื้อสินค้าครั้งที่ XX รับฟรีสินค้าจากทางร้าน หรือ รับสินค้ารุ่นพิเศษ / สั่งซื้อสินค้าครบ XX ครั้ง รับส่วนลดพิเศษเพิ่ม XX บาท / สั่งซื้อครบ XX บาท รับฟรีส่วนลด XX บาท สำหรับครั้งต่อไป เป็นต้น ซึ่งการจัดโปรโมชั่นนี้เป็นการช่วยให้ลูกค้าทำการสั่งซื้อสินค้าอีกครั้ง หรือ สั่งซื้อสินค้ามากขึ้นได้นะคะ นอกจากนี้เราอาจกำหนดวัน-เวลาร่วมสนุกเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้นได้นะคะ

 

5. นาทีทอง / วันพิเศษ

   โปรโมชั่นนี้พบเห็นได้บ่อยๆ ซึ่งจะเป็นโปรโมชั่นที่จัดเป็นช่วงเวลาพิเศษ วันพิเศษ/วันสำคัญ ราคาพิเศษ สิทธิพิเศษ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วงเวลาอันสั้น ทำให้มียอดขายเพิ่มสูงได้ ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับธุรกิจได้

  สำหรับร้านที่ขายของออนไลน์ สามารถใช้โปรโมชั่นนาทีทองร่วมกับการไลฟ์ขายของผ่านทางโซเชียลมีเดีย เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจ อยากสั่งซื้อเพราะคุ้มค่า โดยอาจมีเงื่อนไขการแชร์ไลฟ์เข้ามาเพิ่ม เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังลูกค้าหน้าใหม่ๆได้

   และ โปรโมชั่นวันพิเศษร่วมกับสิทธิพิเศษที่อ้างอิงตามวันนั้นๆ เช่น วันวาเลนไทน์ (14 กุมภาพันธ์) เป็นโปรซื้อคู่คุ้มกว่า / วันปีใหม่ (1 มกราคม) เป็นโปรราคาพิเศษ + ห่อของขวัญฟรี / วันแม่ (12 สิงหาคม) , วันพ่อ (5 ธันาคม) จัดเซ็ทพิเศษ + ส่งฟรี เป็นต้น   

รวมถึงจัดในวันที่เลขเหมือนกัน เช่น 11.11 (11 พฤศจิกายน) / 12.12 (12 ธันวาคม) โดยอาจตั้งเป็นสินค้าราคาพิเศษ วันเดียว XX บาท เป็นต้น

 

   จากที่กล่าวมา จะเห็นว่าโปรโมชั่น คือ วิธีการกระตุ้นลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายที่ดีที่สุด เป็นสูตรสำเร็จในหลากหลายธุรกิจ ทั้งหน้าร้านและการขายของออนไลน์  เป็นตัวช่วยที่จะกระตุ้นยอดขาย เพิ่มการสั่งซื้อได้อย่างดี รวมถึงช่วยให้ลูกค้าทำการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าได้เร็ว-ง่ายขึ้น และยังสร้างลูกค้าประจำได้ด้วยนะคะ

ดังนั้นเจ้าของธุรกิจที่อยากเพิ่มยอดขาย หรืออยากให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นกว่าเดิม อย่าลืมนำเทคนิคการจัดโปรโมชั่นแบบต่างๆไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับธุรกิจกันด้วยนะคะ

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.