×
หน้าหลัก>ข่าวสารธุรกิจออนไลน์>บอลลูนอาร์ท ของขวัญบนโลกออนไลน์
บอลลูนอาร์ท ของขวัญบนโลกออนไลน์
บอลลูนอาร์ท ของขวัญบนโลกออนไลน์
25 Nov, 2014 / By belle
Images/Blog/8516981-ข่าวสาร5.jpg

การขายของออนไลน์เป็นที่นิยมไปทั่วทุกที่ทั่วโลก สินค้าก็มีให้เลือกมากมายในโลกออนไลน์ เพราะผู้ประกอบการต่างแข่งกันหาสินค้าเพื่อมาเสนอให้โดนใจผู้บริโภค

หากคุณคิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์ สินค้าแบบใดที่คุณอยากจะขาย? ลองมาดูเจ้าของกิจการบริษัท บอลลูนอาร์ท จำกัดว่าเขาเปิดขายอะไร

"ลูกโป่ง" ที่ถูกมองว่าเป็นแค่ของเล่นของเด็ก ภูมิใจ โลหะพรหม ผู้จัดการบริษัท บอลลูนอาร์ท จำกัด มองว่า ลูกโป่งสามารถเป็นของขวัญ หรือนำไปตกแต่งสถานที่ได้ในทุกโอกาส บอลลูนอาร์ท ของขวัญบนโลกออนไลน์

"ลูกโป่ง" ที่ถูกมองว่าเป็นแค่ของเล่นของเด็ก ภูมิใจ โลหะพรหม ผู้จัดการบริษัท บอลลูนอาร์ท จำกัด มองว่า ลูกโป่งสามารถเป็นของขวัญ หรือนำไปตกแต่งสถานที่ได้ในทุกโอกาส อีกทั้งการทำงานในสายงานโฆษณามาก่อน ทำให้เห็นช่องทางธุรกิจที่ประเทศไทยยังไม่มี ต่อยอดเป็นช่องทางสร้างอาชีพได้ จึงเริ่มธุรกิจนี้ในปี 2536 และขยายสู่ธุรกิจออนไลน์ในชื่อ www.balloonartthai.com

ปรับตัวสู่ออนไลน์ตามผู้บริโภคยุคดิจิตอล

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว คอมพิวเตอร์ยังไม่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายเหมือนปัจจุบัน นอกจากการมีหน้าร้านแล้ว การขายจึงเป็นในลักษณะของการโทรศัพท์นัดลูกค้าเพื่อออกไปพบ และนำเสนอภาพหรือวิดีโอพรีเซ็นต์ ซึ่งด้วยขีดความสามารถทำให้สามารถไปพบลูกค้าได้ไม่เกิน 10 รายต่อเดือน เพราะต้องดูแลร้านและบริหารงานควบคู่กันไป สิ่งที่ช่วยโปรโมตร้านขณะนั้นคือ การไปออกบูธแสดงสินค้าในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า แต่ก็ยังติดที่ห้างอนุญาติให้ไปออกบูธได้เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น

"บริษัทนำสินค้าเข้าสู่ออนไลน์เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งช่วงแรกจะเป็นการแนะนำผลิตภัณฑ์ บอกข้อมูลสินค้า ข้อมูลร้าน รวมถึงเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ยังไม่ได้เป็นระบบอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบเช่นปัจจุบัน เพราะมองว่า การมีหน้าร้านเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถก้าวทันผู้บริโภคได้เลย การปรับตัวเข้าสู่ระบบออนไลน์จึงเป็นสิ่งท้าทายทุกธุรกิจในยุคนั้น"

แยกเว็บไซต์ให้ครบความต้องการ

ปัจจุบันนี้บริษัทมี 5 สาขา ได้แก่ กรุงเทพ พัทยา ภูเก็ต ขอนแก่น และเชียงใหม่ และแบ่งผลิตภัณ์ออกเป็น 3 กลุ่มเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน 1. ลูกโป่งเพื่อการตกแต่งบนเว็บไซต์ Balloonartthai.com มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นห้างร้านหรือบริษัท ที่ใช้ลูกโป่งตกแต่งในงานเปิดตัวสินค้า จัดงานเลี้ยงบริษัท จัดอีเว้นท์ หรือแม้กระทั่งงานแต่งงาน โดยบริษัทจะมีทีมงานออกแบบและทีมงานที่นำลูกโป่งออกไปตกแต่งในสถานที่จริง 2. Balloonart2go.com เพื่อรองรับผู้บริโภครายย่อยโดยการส่งช่อลูกโป่งเพื่อเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกแบบที่ต้องการและสั่งซื้อทางระบบออนไลน์ได้ทันที 3. Balloonserv.com เป็นบอลลูนลอยฟ้าเพื่อการโฆษณา ซึ่งแตกต่างกับ 2 แบบแรกตรงที่รองรับตลาดขนาดใหญ่ เป็นงานโฆษณาทั้งหมด

ภูมิใจ เล่าต่อว่า ธุรกิจที่ทำยากที่สุดในสามกลุ่มนี้คือ บอลลูนอาร์ททูโก เนื่องจากเป็นตลาดเล็กที่สุด ผู้บริโภคทั่วไปยังไม่รู้ว่ามีสินค้าชนิดนี้อยู่ การทำอีคอมเมิร์ซจึงสามารถช่วยตอบโจทย์ธุรกิจตัวนี้ได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากการที่มีร้านค้าประเภทนี้น้อย ตลาดจึงยังไม่ขยาย ผู้บริโภคที่ไม่เคยเห็นสินค้าจริงจะยังไม่เข้าใจว่าลูกโป่งสามารถเป็นของขวัญได้อย่างไร การโปรโมตจึงสำคัญมาก และ Google AdWord สามารถตอบโจทย์นี้

แบ่งเบาภาระฝ่ายขายด้วยระบบออนไลน์

ก่อนหน้านี้บริษัทต้องจ้างพนักงานฝ่ายขายจำนวนมาก และบริษัทไม่สามารถเห็นผลตอบรับจากลูกค้าได้เลยจนกระทั่งต่อเมื่อลูกค้าสั่งซื้อซึ่ง Google AdWord สามารถช่วยให้บริษัทเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น และตรวจสอบความต้องการของลูกค้าได้ทุกระยะ รวมถึงสร้างความถี่ในการโฆษณา ทำให้งานของพนักงานฝ่ายขายลดลง และเปลี่ยนกลยุทธ์จากการวิ่งหาลูกค้าเป็นการตั้งรับที่สำนักงาน เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา

ภูมิใจ เล่าถึงความสำคัญของโซเชียลเน็ตเวิร์คว่า เฟซบุ๊กเป็นอีกช่องทางสำคัญในการทำธุรกิจยุคดิจิตอล เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์นั้นอยู่บนเครือข่ายโชเชียลมีเดีย เฟซบุ๊กจึงเปรียบเสมือนกระบอกเสียงของบริษัทในการติดต่อลูกค้า ซึ่งจะมีทีมงานคอยดูแลและตอบคำถามเพื่อให้เกิดความสนิทสนมและสร้างความไว้วางใจ โดยแฟนเพจจะมีการอัพเดตไอเดียต่างๆในการใช้ลูกโป่งจัดงาน เพื่อเป็นแนวคิดให้กับลูกค้า

"เฟซบุ๊กจะเป็นสื่อออนไลน์ที่บอกว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เป็นพื้นที่ที่สามารถอัพเดตเรื่องราวที่ต้องการสื่อสาร ซึ่งคนที่เข้ามาดูอาจจะไม่ได้เป็นผู้ซื้อ แต่เขาจะจำแบรนด์ได้และนำไปพูดต่อ ส่วนการตัดสินใจซื้อก็ต้องเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์อยู่ดี"

เหนือกว่าด้วยความรับผิดชอบ

กลุ่มลูกค้าประจำอาทิ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือบริษัท จะสามารถวางใจได้ในเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากทางร้านใช้แก็สฮีเลียมที่เป็นแก็สไม่ติดไฟ ทำให้ปลอดภัยเมื่อติดตั้งภายในอาคาร หลังจากลูกโป่งถูกเป่าแล้วจะถูกขนส่งโดยรถบรรทุกเพื่อติดตั้งหน้างาน หรือหากเป็นช่อลูกโป่งเพื่อโอกาศพิเศษนั้นจะมีถุงผ้าคลุมก่อนนำไปส่งเสมอ เพื่อการรักษาคุณภาพ หากมีความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการขนส่ง ทางร้านจะเป็นผู้รับผิดชอบเปลี่ยนให้ใหม่ในทุกกรณี ความน่าเชื่อถือยังเป็นหัวใจหลักของธุรกิจออนไลน์ การบริการ ความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในชิ้นงานจะเป็นแรงหนุนให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้า รวมถึงมาตรฐานของเว็บไซต์ ซึ่งต้องมีข้อมูลละเอียดทั้งภาพ ราคา และข้อจำกัดของสินค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราเหนือกว่าคู่แข่ง

"เนื่องจากอีคอมเมิร์ซไม่ใช่สิ่งที่ทำแล้วเห็นผลทันที ต้องทำไปเรื่อยๆ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่กลับมาคงทนและถาวร ร้านค้าใหม่ๆจึงควรใส่ใจทุกรายละเอียด เช็คผลตอบรับจากลูกค้าเป็นระยะเพราะมีคู่แข่งบนโลกออนไลน์เกิดขึ้นทุกวัน การไม่หยุดพัฒนาจะทำให้เรากลายเป็นผู้นำแทนที่จะเป็นผู้ตามในการการค้าออนไลน์" ภูมิใจ กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณข่าวจาก: money.sanook.com

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.