×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>อยากขายของออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไรดี
อยากขายของออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไรดี
อยากขายของออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไรดี
21 Jan, 2020 / By TKPon
Images/Blog/2zAXZPu4-(23) อยากขายของออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไรดี.jpg

วันนี้ เรามาพูดถึง คำถามยอดฮิต สำหรับผู้ที่เริ่มต้นขายของออนไลน์ สำหรับหลายๆท่านที่มีสินค้าอยู่แล้ว หรือยังไม่มี ล้วนอยากรู้ช่องทาง เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจใช่มั้ยคะ บทความนี้แอดมินจะมาแนะนำแนวทางสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นขายออนไลน์ โดยสรุปออกมา 3 STEP ง่ายๆ มาเริ่มกันเลยค่ะ

 

STEP 1 : เลือกสินค้าหรือบริการที่ใช่

ขั้นตอนแรก แน่นอนว่าจะขายออนไลน์ ก็ต้องมีสินค้าหรือบริการ ข้อนี้ถือว่าเป็นตัวเอกสำหรับธุรกิจของท่านเลยนะคะ ดังนั้นอย่ามองข้าม เราควรมาทบทวนกันให้ดี ว่าสินค้าที่จะวางขาย หรือบริการที่เราจะทำ มันดีที่สุดสำหรับเราหรือไม่ เช่น การตรวจสอบต้นทุน หาแหล่งผลิตที่ดีที่สุด รวมไปถึงตรวจสอบราคาคู่แข่งบนท้องตลาด เพราะหากต้นทุนมาก็แพงกว่าราคาขายของคู่แข่งแล้ว ตกม้าตายตั้งแต่ข้อแรกเลย T^T ส่วนนี้ผู้ที่มีคอนเนคชั่นที่ดี รู้แหล่งผลิต หรือผลิตสินค้าเอง ยิ่งจะได้เปรียบที่สุดค่ะ Trickเล็กๆ คือพยามหาสินค้าหรือบริการที่ค่อนข้างแตกต่างจากท้องตลาด ยิ่งเราเป็นเจ้าใหม่ ยิ่งมีโอกาสสร้างกำไรมากกว่า(เพราะยังไม่มีคู่แข่ง) แต่หากคนอื่นเริ่มเห็นโอกาสทางธุรกิจ ก็ต้องคอยระวังกันให้ดีค่ะ เพราะจะเป็นรูปแบบเดียวกับผู้ที่ขายสินค้าทั่วไป ซึ่งจะต้องแข่งขันแบบตัดราคาเพื่อเอาชนะคู่แข่ง(Red Ocean) เปรียบเสมือนการฟาดฟันจนทะเลเป็นสีเลือดนั้นเอง หากไม่อยากเหนื่อยที่จะแข่งตัดราคากับคู่แข่งแล้ว ก็ควรหาจุดเด่นสำหรับธุรกิจ ถ้าท่านมั่นใจว่าธุรกิจของท่านมีจุดแข็งอยู่ ก็ลุยเลยค่ะ! แอดมินเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะมองที่การบริการ และความน่าเชื่อถือของร้าน มากกว่าวัดที่ราคาถูกอย่างเดียวแน่นอน

 

STEP 2 : สินค้าพร้อมขาย มาสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์กัน!

ช่องทางพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจเริ่มสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ ก็คงหนีไม่พ้น Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook Page , LINE Official Account , Instagram เปิดตัวลงรูปเตรียมพร้อมขายได้เลยค่ะ แต่ติดที่ช่องทางนี้ถ้าไม่โปรโมทก็ไม่มีคนเห็น จึงขอแนะนำช่องทาง Market Place ที่เราได้ยินบ่อยๆ LAZADA SHOPEE นั่นเอง กลุ่มนี้สามารถลงขายฟรี และคนเห็นเยอะแน่นอน เป็นช่องทางที่สร้างโอกาสทางการขายที่ดีมากๆด้วยค่ะ สุดท้ายตัวเอกของการสร้างร้านค้าออนไลน์ คือ เว็บไซต์ นั่นเอง ถือเป็นช่องทางร้านค้าออนไลน์ที่ควรมี เพราะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ และเป็นช่องทางที่ยั่งยืนในระยะยาว ข้อดีของเว็บไซต์คือสามารถปรับแต่งร้านค้าออนไลน์ได้ตามต้องการ เพื่อเอื้อต่อธุรกิจมากที่สุด แถมมีโอกาสค้นเจอบน Search Engine อย่าง Google อีกด้วย เมื่อเทียบกับช่องทาง Social Media ซึ่งเป็นช่องทางที่สื่อสารได้รวดเร็ว แต่เหมือนกับการฝากขายบนแพลตฟอร์มใหญ่ๆ ที่ไม่ใช่ของเราเอง ดังนั้นจึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกปิดได้ ฉะนั้นทางเลือกที่สุดคือ การใช้ทุกๆช่องทางควบคู่กันไปนั่นเองค่ะ

 

STEP 3 : เปิดตัวบนโลกออนไลน์แล้ว ต้องทำให้คนเห็น

วิธีนำเสนอที่ตรงกลุ่ม รวดเร็ว เห็นผลไว นั่นคือการทำการตลาดนั่นเอง จากที่บอกก่อนหน้านี้ว่า Social Media ถ้าไม่โปรโมทก็ไม่มีคนเห็น ดังนั้น วางแผนก่อนเลยว่าจะโปรโมทช่องทางไหนบ้าง แพลตฟอร์มไหนเหมาะ ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายช่องทางในการทำโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น การสร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มยอด LIKE ให้ Fanpage ด้วย Facebook Ads , ทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับดีที่สุดบน Google ด้วย Google Adword , ทำโฆษณา ให้ลูกค้าติด เพิ่มยอด Follower บน LINE OA ด้วย LINE LAP และอีกเยอะมาก ขึ้นอยู่กับว่าทุกท่านอยากลุยช่องทางไหนก่อน (สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ว่าควรทำช่องทางไหนก่อนดี ก็สามารถปรึกษาทีมงาน TakraOnline ให้ช่วยวิเคราะห์และทำโฆษณาให้กับท่านได้ค่ะ) อย่าลืมกำหนดงบประมาณในการทำโฆษณา เพื่อไม่ให้งบบานปลาย พร้อมทำการประเมินผลลัพธ์อยู่เสมอ เชื่อเถอะว่า การทำการตลาดเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างยอดขายเลยค่ะ เมื่ออ่านถึงตรงนี้หลายท่านอาจสงสัยว่า จะต้องเสียเงินเท่านั้นหรือ คนถึงรู้จัก แอดมินขอบอกว่าการทำโฆษณาเป็นแค่ส่วนนึงที่ได้ผลลัพธ์รวดเร็วทันใจ แต่ช่องทางประหยัดเงินแบบยั่งยืนก็มีนะคะ เดี๋ยวนี้มีกลุ่มขายของบน Facebook ลองเข้ากลุ่มให้ถูกต้องตามประเภทและโพสต์ขายได้เลย (อย่าลืมอ่านกฎของแต่ละกลุ่มด้วยนะคะ) หรือช่องทาง LINE ก็มี LINE OPENCHAT รวมคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ก็มีกลุ่มที่ไว้สำหรับซื้อขาย ใช้งานง่าย ลักษณะคล้าย LINE Group เลยค่ะ สุดท้ายการโปรโมทเว็บไซต์ให้ลูกค้าติด และการทำ SEO แอดมินก็ได้สรุปไว้แล้วสามารถอ่านได้ที่บทความที่เกี่ยวข้องนะคะ

 

ธุรกิจออนไลน์ปัจจุบัน มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้นเราควรติดตามและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจอยู่เสมอ คอยหมั่นอัพเดตร้านค้าออนไลน์เป็นประจำ เช่น ออกโปรโมชั่นดึงดูดตามเทศกาล แจกคูปอง คิดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขาย ฯลฯ เพื่อกระตุ้นยอดขายตลอดเวลา การขายสินค้าออนไลน์ เมื่อลงทุนลงแรงไป มักจะอยากเห็นกำไรเร็วๆ แต่อาจลืมว่าสิ่งที่วางแผนไว้ก่อนนี้เป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ดังนั้นในช่วงแรกๆ อย่าเพิ่งมองที่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่พยามสร้างร้านค้าออนไลน์ของเราให้มีคุณภาพมากที่สุด แล้วสุดท้ายยอดขายจะตามมาเองค่ะ ขอให้ขายดี ร่ำรวยกันทุกท่านนะคะ :)

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.