×
หน้าหลัก>ข่าวสารธุรกิจออนไลน์>ไปรษณีย์โกยรายได้ทุบสถิติอานิสงส์อีคอมเมิร์ซบูมเล็งต่อยอดส่งพัสดุที่ร้านเซเว่น
ไปรษณีย์โกยรายได้ทุบสถิติอานิสงส์อีคอมเมิร์ซบูมเล็งต่อยอดส่งพัสดุที่ร้านเซเว่น
ไปรษณีย์โกยรายได้ทุบสถิติอานิสงส์อีคอมเมิร์ซบูมเล็งต่อยอดส่งพัสดุที่ร้านเซเว่น
19 Jun, 2014 / By belle
Images/Blog/ไปรษณีย์ไทย.jpg

ไปรษณีย์ไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา และถือว่าเป็นช่วงที่มีกำไรมากที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ทั้งนี้ปัจจัยหลักมาจากการขยายตัวของธุรกิจอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจการขนส่งมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1, 500 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และในอนาคตทางไปรษณีย์ไทยก็จะมีบริการใหม่ที่ชื่อว่า อีซี่ แพ็กเพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอินเตอร์เน็ตมากขึ้นด้วย รายละเอียดมีดังต่อไปนี้

ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- เสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 00:00:33 น. บางรัก *ปณท.ทุบสถิติโกยรายได้กว่า 1.9 หมื่นล้านบาท อานิสงส์ธุรกิจขนส่ง-อีคอมเมิร์ซบูมหนัก ปี 57 ตั้งเป้ารายได้กว่า 2 หมื่นล้าน พร้อมเปิดบริการใหม่ อีซี่ แพ็ก ส่งของผ่าน 7-11 แบบเหมาจ่ายตามขนาด

น.ส.อานุสรา จิตต์มิตร ภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท. เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของ ปณท. เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา มีรายได้รวมทั้งสิ้น 19,391 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีรายได้ที่ 18,256 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิปี 2556 อยู่ที่ 1,250 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากในปี 2555 ที่มีกำไรทั้งสิ้น 1,134 ล้านบาท ซึ่งรายได้และกำไรดังกล่าวถือเป็นสูงสุดของปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของตลาดธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) ส่งผลให้รายได้ในธุรกิจขนส่งมีสัดส่วนรายได้ที่ 8,692 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากในปี 2555 ราว 1,500 ล้านบาท ในขณะที่รายได้ สื่อสาร รับ-ส่งเอกสาร ยังคงครองรายได้หลักของ ปณท. อยู่ที่ 8,690 ล้านบาท แม้รายได้ในส่วนนี้จะไม่ได้มีการเติบโตก็ตาม

สำหรับทิศทางธุรกิจของ ปณท. ในปี 2557 จะเน้นไปที่ธุรกิจด้านขนส่งเป็นหลัก ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มจะมีการเติบโตสูงขึ้นมากกว่าธุรกิจสื่อสาร ควบ คู่ไปกับการรักษาคุณภาพของการบริการในทุกธุรกิจของ ปณท. ไว้เช่นเดิม ทั้งนี้ ในส่วนของบริการต่างๆ ในปี 2557 ปณท.มีแผนจะเปิดให้บริการในรูปแบบ ใหม่ ประกอบด้วย บริการอีซี่ แพ็ก ที่เป็นการให้บริการส่งพัสดุ ภัณฑ์ของไปรษณีย์ ได้ที่ร้านเซ เว่น-อีเลฟเว่น แบบอัตราเหมา จ่ายใน 3 ขนาดด้วยกัน ประกอบด้วย 109 บาท, 139 บาท และ 199 บาท ส่วนการให้บริการจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป โดยในระยะที่ 1 จะเริ่มให้บริการที่ร้านเซเว่น-อีเลฟ เว่น 49 ร้านในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน ส่วนบริการเดลิเวอรี่ ออน ดีมานด์ ที่ให้บริการส่งของในวันอาทิตย์ และขยายจุดให้บริการอีเอ็มเอส ซูเปอร์สปีด ที่เป็นบริการส่งพัสดุด่วนพิเศษถึงที่หมายภายใน 1 วัน

อย่างไรก็ตาม ในปี 2557 คาดว่า ปณท.จะมีรายได้ที่ 20,647 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 1,700 ล้านบาท โดยปัจจัยหลักจากการเติบโตของรายได้ในปี 2557 ยังคงมาจากการเติบโตของธุรกิจขน ส่งและอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งในปี 2557 ไปรษณีย์คาดจะมีรายได้เพิ่ม เติมจากการส่งไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลก ราว 500 ล้านบาท ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 เชื่อว่า ปณท.จะมีแนวโน้มการเติบโตของรายได้และกำไรอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ ปณท.ได้ลงนามความร่วมมือร่วมกับไปรษณีย์จากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งจากที่ตั้งของประเทศไทยถือว่าอยู่ในตำแหน่งศูนย์กลางของภูมิภาค และการให้บริการในด้านการขนส่งและไปรษณีย์ของประเทศไทยถือได้ว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุด โดย ปณท.จะทำการประเมินแนวโน้มการเติบโตของบริษัทอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้จากปัญหาความไม่สงบทางการเมือง ที่ได้มีการปิดล้อมสถานที่ต่างๆ ส่งผลให้ศูนย์รับ-ส่ง และกระจายเอกสารและพัสดุบางแห่งไม่สามารถใช้การได้ จากกรณีดังกล่าว ปณท.ได้รับผลกระทบแค่เพียงในช่วงแรกเท่านั้น โดยหลังจากนั้นได้มีการย้ายศูนย์ปฏิบัติการแห่งอื่นในพื้นที่นั้นๆ แทน ซึ่ง ปณท.ได้เตรียมการศูนย์ปฏิบัติการสำรองไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เพื่อให้การดำเนินงานในการจัดส่งต่างๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากปัญหาการเมืองตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปณท.มีรายได้ลดลงทั้งสิ้นราว 100 ล้านบาท.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:

http://www.ryt9.com/s/tpd/1841898

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.