×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>Domain name ตั้งชื่อเว็บไซต์ร้านค้าให้ลูกค้าจดจำและค้นหาได้ง่าย
Domain name ตั้งชื่อเว็บไซต์ร้านค้าให้ลูกค้าจดจำและค้นหาได้ง่าย
Domain name ตั้งชื่อเว็บไซต์ร้านค้าให้ลูกค้าจดจำและค้นหาได้ง่าย
30 Oct, 2020 / By beamy
Images/Blog/GajcjzQ5-TakraOnline-BlogCoverp.11.jpg

ชื่อเว็บไซต์ หรือ Domain Name คือส่วนที่อยู่ตรงกลางระหว่าง WWW. กับ .COM เช่น www.Takraonline.com โดเมนเนมคือ Takraonline , www.Google.com โดเมนเนมคือ Google

          หากเราต้องการทำเว็บไซต์จำเป็นจะต้องจดทะเบียนโดเมนเนมโดยไม่สามารถมีชื่อซ้ำกันได้ในการทำโฆษณาโปรโมทร้านค้าออนไลน์ หรือ เว็บไซต์ที่เราต้องการให้ลูกค้ากดคลิ๊กเข้ามาชมภายในเว็บเพื่อให้ลูกค้าดูรายละเอียดเพิ่มเติมและทำการปิดการขายเป็นสิ่งที่เราคาดหวังไว้สูงสุด ซึ่งเราอาจทำการโปรโมท วางแผนการโฆษณามาอย่างดีแล้วแต่มาสะดุดที่ลูกค้าจำชื่อร้านค้าหรือเว็บไซต์ไม่ได้ แต่การจะตั้งชื่อเว็บไซต์ร้านค้าก็เป็นสิ่งที่คิดยากเพราะชื่อนี้จะเป็นชื่อที่เราต้องใช้กันไปอีกนาน ถ้าคุณกำลังเจอปัญหานี้ แอดมินจึงอยากนาเสนอแนวทางการตั้งชื่อเว็บไซต์ร้านค้า(Domain name) เพื่อให้ลูกค้าจำและนำไปเสิร์ชกันได้ง่ายขึ้น

 

1.ตั้งชื่อที่แสดงเอกลักษณ์ของธุรกิจชัดเจน ควรเป็นชื่อเดียวกับร้านค้าหรือชื่อที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของสินค้าและบริการ (ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาคาราโอเกะ) เพราะหากมีชื่อร้านอีกชื่อ แต่ชื่อเว็บไซต์กลายเป็นอีกชื่อ อาจทำให้ลูกค้าสับสนและเกิดปัญหาจำไม่ได้ นอกจากนี้การตั้งชื่อให้ตรงกับธุรกิจยังส่งผลต่อ SEO ที่ช่วยให้ลูกค้าค้นหาเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

2.ไม่ควรใช้อักษรย่อ เนื่องจากอักษรย่อทำให้จดจำได้ยากและดูไม่เป็นมืออาชีพ ลดความน่าเชื่อถือของร้านค้าลงได้ เช่น 2gether , Be4 หรือ AKA อาจเป็นศัพท์วัยรุ่นที่ดูทันสมัยแปลได้หลายความหมาย แต่ในทางกลับกันกลุ่มลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาชมอาจไม่เข้าใจ เนื่องจากมีหลายช่วงอายุและนำไปสู่การตีความหมายที่แตกต่างกัน

3. สั้นกระชับและมีความหมายชัดเจน จะทำให้ลูกค้าเข้าใจ สะกดได้และจำง่าย (แนะนำว่าไม่ควรเกิน 3 คำ หรือ 9 ตัวอักษร) หากลองสังเกตุเราจะพบว่าเว็บไซต์เป็นที่นิยมส่วนใหญ่จะมีชื่อที่สั้นและเข้าใจง่ายเพราะสะดวกต่อการพิมพ์เข้าหน้าเว็บไซต์ เช่น Google หรือ Youtube เป็นเว็บที่เราต้องเข้าใช้งานบ่อยๆ การมีชื่อที่สั้นกระชับก็จะพิมพ์ได้สะดวกกว่าชื่อยาวๆ หรือ TakraOnline ที่ Takra หากแยกคำ Takra คือตะกร้าที่มีความหมายเกี่ยวกับการซื้อขาย และ Online ก็มีความเกี่ยวข้องกับสื่อออนไลน์ เมื่อนำมารวมกันก็มีความหมายที่เกี่ยวกับการซื้อขายบนสื่อออนไลน์นั่นเอง

4.เลือกใช้นามสกุล .com เป็นชื่อที่คนนิยมใช้กันมากที่สุดและเป็นนามสกุลที่ช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายกว่าการใช้ .net /.org /.in.th ที่เป็นนามสกุลสากล ถึงแม้จะใช้งานโดยแบ่งตามลักษณะของเว็บไซต์แต่ในไทยผู้บริโภคมักให้ความสนใจและคุ้นเคยกับเว็บไซต์ที่มีนามสกุล .Com มากที่สุด

5.ไม่ควรใช้ขีดหรือสัญลักษณ์ที่พิมพ์ยาก เพราะจะทำให้เกิดความสับสนได้ง่าย จำได้ยากและมีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะพิมพ์ผิดเข้าเว็บไซต์อื่นหรือหาเว็บไซต์เราไม่เจอ นอกจากจะพลาดโอกาสในการเพิ่มยอดขายแล้วเราอาจกำลังส่งลูกค้าไปให้คนอื่นโดยที่เราไม่รู้ตัว

6.ไม่เลียนแบบชื่อแบรนด์ดัง ถึงดูเหมือนว่าลูกค้าจะจำได้ง่ายเพราะใกล้เคียงแบรนด์ที่มีชื่อเสียงแต่ก็มีข้อเสียตามมา เพราะนอกจากจะลดความน่าเชื่อถือของร้านค้าแล้ว ยังเสี่ยงเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

 

Note : แอดมินขอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับความหมายที่กำกวม เมื่อเรานำชื่อมารวมกันก็ต้องดูด้วยว่ามีความหมายแอบแฝงอื่นๆ หรือเปล่า ยกตัวอย่างเช่น Winters express เมื่อนำคำมารวมกันอาจอ่านว่า www.wintersexpress.com (Winter–sex-press) หรือ ชื่อที่เมื่อนำมาอ่านรวมกับนามสกุลเว็บแล้วดูแปลกๆ เช่น www.Swissbit.ch (อาจอ่านได้ว่า Swiss-bitch) ซึ่งมีความหมายไม่ค่อยดีนัก ระมัดระวังกันด้วยนะคะ

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.